Tại sao cần hiệu chuẩn thiết bị đo lường?

Hiệu chuẩn là hoạt động mà ở đó thiết bị kiểm tra được so sánh với một giá trị tham chiếu cho trước.

Việc hiệu chuẩn là một hoạt động rất quan trọng bởi nó giúp đảm bảo giảm thiểu độ lệch của thiết bị. Thậm chí có một số thiết bị chất lượng cao nhất vẫn bị lệch và không có khả năng cung cấp các chỉ số đo chính xác. Bởi lẽ, theo thời gian thì các thiết bị đều sẽ bị biến đổi hay nói cách khác là bị lão hóa, điều này làm cho chúng dần mất đi sự ổn định. Chính vì thế, việc hiệu chuẩn thiết bị đo lường là rất cần thiết và phải được hiệu chuẩn trong những khoảng thời gian phù hợp và kịp thời.

Hiệu chuẩn không mang tính bắt buộc, dựa trên kết quả hiệu chuẩn, khách hàng có thể xác định xem thiết bị đó có phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình hay không.

Khi nào cần hiệu chuẩn thiết bị đo lường?

Vì có độ lệch nên tất cả các thiết bị cần hiệu chuẩn theo khoảng thời gian cố định.

Tần suất mà các thiết bị được hiệu chuẩn phụ thuộc vào một số yếu tố. Nhưng trước hết, nhà sản xuất thiết bị sẽ cung cấp khoảng thời gian hiệu chuẩn tham khảo. Khoảng thời gian này có thể được rút ngắn nếu thiết bị được sử dụng trong một quá trình hay một ứng dụng quan trọng. Các tiêu chuẩn chất lượng cũng có thể quyết định tần suất một cảm biến áp suất hay nhiệt độ cần hiệu chuẩn.

Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường:

Có rất nhiều cách hiểu cho khái niệm hiệu chuẩn thiết bị đo lường, nhưng chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, việc hiệu chuẩn thiết bị đo lường là quá trình xác định mối quan hệ giữa những giá trị của đại lượng cần đo kết hợp với giá trị hiển thị trên thiết bị đo lường. Tuy nhiên, một trong những thắc mắc của hầu hết tất cả các doanh nghiệp là quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường được thực hiện như thế nào?

 

Hiệu chuẩn thiết bị đo lường
Hiệu chuẩn thiết bị đo lường

Quy trình hiệu chuẩn thiết bị đo lường sẽ được thực hiện bằng cách đưa ra các phép so sánh. So sánh giữa giá trị được đọc trên thiết bị đo và giá trị đã được quy định sẵn trên thiết bị mẫu.

Sau đó, quá trình hiệu chuẩn sẽ tiếp tục thực hiện thông qua việc chuyển các thiết bị làm chuẩn của nhà sản xuất đến các tổ chức/trung tâm hiệu chuẩn Quốc gia. Tại đây, những chuẩn mực mang tầm quốc tế sẽ được đưa vào để đánh giá và hiệu chuẩn lại cho thiết bị đó.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều có bộ dụng cụ đo đạt chuẩn để thực hiện quy trình hiệu chuẩn cho sản phẩm mà họ sản xuất. Do đó, các dữ liệu hiệu chuẩn thông thường sẽ được các nhà sản xuất cung cấp khi người sử dụng thực hiện quá trình mua hàng.

Thông thường, hệ thống hồ sơ của một quy trình hiệu chuẩn chuyên nghiệp sẽ hiển thị các thông tin cơ bản sau:

    • Dữ liệu có được trước khi hiệu chuẩn.
    • Ngày tháng năm thực hiện hiệu chuẩn.
    • Dữ liệu hiệu chuẩn lần cuối cùng.
    • Họ tên hoặc chữ ký của kỹ thuật viên đã thực hiện quy trình hiệu chuẩn.
    • Ngày tháng năm thực hiện hiệu chuẩn lần tiếp theo.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng còn bất kỳ ý kiến thắc mắc gì hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới đây để được hỗ trợ giải đáp cũng như tư vấn cụ thể hơn trong thời gian sớm nhất nhé!

Công ty vietCALIB®  với dịch vụ hiệu chuẩn phương tiện đo nhóm 1 và phương tiện đo nhóm 2 theo Thông tư 23/2013/TT-BKHCN và Thông tư 07/2019/TT-BKHCN được:
  • Công nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo  tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017
  • Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng – Thuộc Bộ Khoa Học Và Công Nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường.

vietCALIB®  – một thành viên của Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Kỹ Thuật Việt Nguyễn(www.vietnguyenco.vn) – chuyên cung các dịch vụ:

  • Dịch vụ Hiệu chuẩn
  • Dịch vụ Bảo trì | Bảo trì dự phòng
  • Dịch vụ sửa chửa
  • Dịch vụ vật tư sắc ký/ vật tư tiêu hao
  • Dịch vụ đào tạo
  • Dịch vụ cho thuê thiết bị
  • Dịch vụ tư vấn dự án
  • Dịch vụ tư vấn giám sát
  • Cung cấp thiết bị thí nghiệm – môi trường – y tế – an toàn lao động – công nghiệp

QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU  HIỆU CHUẨN – BẢO TRÌ THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM, MÔI TRƯỜNG, CÔNG NGHIỆP – VUI LÒNG LIÊN HỆ:

TRUNG TÂM  HIÊU CHUẨN – KHOA HỌC CÔNG NGHỆ vietCALIB®

Địa chỉ HCM Office: Số N36, Đường số 11, Phường Tân Thới Nhất,  Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
Hà Nội Office: Tầng 1, Toà nhà Intracom Building, 33 Đường Cầu Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội
Đà Nẵng Office: Số 10, Đường Lỗ Giáng 05, Phường Hoà Xuân, Quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Hotline 0926 870 870
Email loi.phung@vietcalib.vn 
Website https://www.vietcalib.vnhttp://www.hieuchuanvietcalib.vn
zalo chat
Nhận Báo giá
0926 870 870
0961 661 788