vietCALIB®  – Kiểm định hiệu chuẩn quy định theo Thông tư 07/2019/TT-BKHCN (bổ sung cho TT 23:2013/TT-BKHCN)

1. Kiểm định là gì? Hiệu chuẩn là gì?

  • Hiệu chuẩn (Calibration):
    • Hiệu chuẩn là các hoạt động kỹ thuật nhằm đưa các dụng cụ/ phương tiện đo cung cấp các giá trị chính xác đo lường.
    • Hiệu chuẩn là hoạt động thường xuyên của người sử dụng thiết bị để đảm bảo thiết bị đo luôn luôn trong tình trạng chính xác do trong quá trình hoạt động thiết bị sẽ bị sai lệch bởi tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.
    • Ví dụ về Hoạt động hiệu chuẩn: một cái cân đã được kiểm định và dán tem kiểm định nhưng trước khi cân người sử dụng cân vẫn phải chỉnh cân về 0 do núm vặn chỉnh 0 bị trôi khi di chuyển –hành động chỉnh 0 là một  hành động hiệu chuẩn. Đối với những thiết bị đo lường hóa lý khác thủ tục hiệu chuẩn phức tạp hơn và phải tuân theo quy trình chặt chẽ của nhà sản xuất đưa ra. Thông thường người ta sử dụng chất chuẩn để lập đường chuẩn (lập mối tương quan giữa nồng độ chuẩn áp đặt với các đại lượng vật lý mà thiết bị đo/đếm được như cường độ dòng mA; hiệu điện thế mV; số đếm account, mật độ hấp thụ quang học Abs…) hoặc phương trình hiệu chuẩn y=f(x) cho thông số cần đo. Chu kỳ hiệu chuẩn do nhà sản xuất khuyến cáo. Ngoài ra trong quá trình sử dụng thiết bị/phương tiện đo người sử dụng phải kiểm tra lại độ chính xác bằng cách đưa vật chuẩn/chất chuẩn để đo lại. Nếu sai số vượt giới hạn cho phép thì phải tiến hành hiệu chuẩn lại. 
  • Kiểm định (Verification):
    • Kiể định là hoạt động đánh giá, xác định đặc tính đo lường của thiết bị theo yêu cầu của thiết bị đo lường và thực hiện biện pháp kiểm soát về đo lường. Bao gồm kiểm định ban đầu khi đưa thiết bị vào sử dụng, kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng và kiểm định sau mỗi quá trình sửa chữa thiết bị. 
    • Kiểm định là điều kiện pháp lý đối với các thiết bị đo lường nằm trong diện bắt buộc phải kiểm định trước khi đưa vào hoạt động và kiểm định định kỳ trong thời gian hoạt động của thiết bị. Chu kỳ kiểm định đã được quy định trong thông tư 23:2013/TT-BKHCN
    • Hoạt động kiểm định là đưa vật chuẩn/chất chuẩn đã được chứng nhận và liên kết chuẩn để thiết bị đo đo lại trong giải đo của thiết bị. Kết quả đo lại phải nằm trong khoảng sai số cho phép. Khi đó thiết bị sẽ được dán tem và cấp giấy chứng nhận kiểm định. Nếu kết quả đo lại không đạt yêu cầu, tổ chức kiểm định đề nghị người sử dụng thiết bị phải sửa chữa/hiệu chuẩn thiết bị để kiểm định lại. Tổ chức kiểm định được Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng đánh giá và cấp phép ủy quyền.

2. Tại sao phải kiểm định hiệu chuẩn thiết bị đo lường:

  • Các lý do cần kiểm định hiệu chuẩn thiết bị đo lường:
    1. Do quy định của Nhà nước (Thông tư 07/2019/TT-BKHCN ban hành ngày 26 tháng 07 năm 2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ, sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 09 Năm 2013)
    2. Do doanh nghiệp/ tổ c áp dụng ISO                 
    3. Do đánh giá của bên thứ ba   

3. Thiết bị đo lường nào cần kiểm định:

  • Các phương tiện thiết bị đo lường đáp ứng đủ các điều kiện sau bắt buộc phải tiến hành kiểm định:
    1. Nằm trong danh mục các phương tiện đo nhóm 2 thuộc Thông tư 07/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ
    2. Có quy trình kiểm định do Nhà nước ban hành
    3. Đáp ứng một trong số những nội dung thuộc Khoản 2, Điều 16 – Luật đo lường số 04/2011/QH13 của Quốc hội ban hành

” Phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, trong thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và trong các hoạt động công vụ khác (sau đây gọi là phương tiện đo nhóm 2) thuộc Danh mục phương tiện đo nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định áp dụng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Danh mục phương tiện đo nhóm 2.”

4. Quy định xử phạt liên quan đến kiếm định phương tiện đo lường:

  • Nếu không kiểm định phương tiện đo lường, tùy theo mức độ doanh nghiệp có thể bị phạt từ 500 ngàn đến 30 triệu đồng (Quy định tại Điều 10 Nghị định 119/2017/NĐ-CP) 

QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU  HIỆU CHUẨN – BẢO TRÌ THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM, MÔI TRƯỜNG, CÔNG NGHIỆP – VUI LÒNG LIÊN HỆ:

TRUNG TÂM  HIÊU CHUẨN – KHOA HỌC CÔNG NGHỆ vietCALIB®

Địa chỉ HCM Office: Số N36, Đường số 11, Phường Tân Thới Nhất,  Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
Hà Nội Office: Tầng 1, Toà nhà Intracom Building, 33 Đường Cầu Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội
Đà Nẵng Office: Số 10, Đường Lỗ Giáng 05, Phường Hoà Xuân, Quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Hotline 0926 870 870
Email loi.phung@vietcalib.vn 
Website https://www.vietcalib.vnhttp://www.hieuchuanvietcalib.vn
zalo chat
Nhận Báo giá
0926 870 870
0961 661 788