Hiệu chuẩn máy đo pH và Những lưu ý khi sử dụng

Bài viết này sẽ cho bạn những thông tin về máy đo pH và dịch vụ hiệu chuẩn máy đo pH. Cùng tìm hiểu nhé!

Xác định pH ở trong đất, nước, mẫu thí nghiệm … là việc làm phổ biến hiện nay bởi nồng độ pH có tác động trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật, ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như là công việc thường xuyên tại các phòng y tế, thí nghiệm hiện nay. Hiện nay có nhiều cách để đo độ pH như: giấy quỳ tím, chất chỉ thị màu và sử dụng máy đo pH

Trong đó sử dụng máy đo pH được sử dụng nhiều nhất vì độ tin cậy và nhanh chóng. Cùng Hiệu chuẩn vietCALIB® tìm hiểu về thiết bị này nhé cũng như việc hiệu chuẩn máy đo pH.

Máy đo pH là gì?

Theo định nghĩa của wikipedia thì độ pH được định nghĩa là ước lượng hoạt động ion hydro trong một chất, hoặc đơn giản là làm thế nào có tính axit (phần lớn các ion hydro) hoặc cơ bản (phần lớn các ion hydroxyl). Đặc tính này được đo trên thang điểm 0-14, với 0 độ axit cao nhất và 14 cơ bản nhất. Độ pH của 7 là trung tính.
Máy đo pH là dụng cụ được sử dụng để kiểm tra độ kiềm, axit của dung dịch, kết quả đo sẽ hiển thị ngay trên màn hình LCD của máy. Căn cứ vào kết quả đo pH để bạn có điều chỉnh thích hợp cho môi trường nước, đất sử dụng trong sinh hoạt và nhà máy. Máy đo pH được sử dụng cùng với các điện cực đo pH và dung dịch đệm chuẩn. 

Các dạng máy đo pH hiện nay:

  • Máy đo pH cầm tay.
  • Máy đo pH để bàn.
  • Bút đo PH.

Ứng dụng của máy đo pH trong cuộc sống:

Hiện nay máy đo pH có ý nghĩa rất lớn trong việc đo pH các loại thực phẩm, đất, nước,… trong nhà máy, phòng thí nghiệm. Một số ứng dụng chính của máy đo pH:

  • Máy đo pH đất giúp cải tạo đất cho phù hợp với từng loại cây trồng -> Nâng cao năng suất, chất lượng của trái cây và tuổi thọ của vườn cây.
  • Máy đo pH nước: Điều chỉnh, xử lý nguồn nước ăn, nước sinh hoạt, nước thải, môi trường nuôi thủy – hải sản, thuỷ sinh.
  • Đo pH của thực phẩm, thịt, sữa trong nghiên cứu sản xuất đồ ăn.
  • Đánh giá nguy cơ các kim loại có thể hoà tan vào nguồn nước như chì, đồng, sắt, cadmium, kẽm… có trong các vật chứa nước, trong đường ống.
  • Nhà máy: dùng để kiểm tra xem nước có phá huỷ lò hơi, phản ứng hoá học trong nhà máy hoá chất, duy trì pH của dung dịch mạ.

Hiệu chuẩn máy đo PH là gì và tại sao nó lại cần thiết?

Để chắc chắn các phép đo chính xác và đáng tin cậy, bạn cần phải thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH. Điều này thường được thực hiện bằng cách đo các dung dịch đệm khác nhau với các giá trị chuẩn, được xác định rõ, và sau đó điều chỉnh đồng hồ đo pH dựa trên bất kỳ độ lệch nào từ giá trị pH đã biết của bộ đệm.

Đây là lý do tại sao bạn cần phải thực hiện hiệu chuẩn máy đo pH:

  • Thay đổi đặc điểm – Theo thời gian, sự lão hóa và phủ điện cực pH có thể gây ra những thay đổi về đặc điểm của chúng, và thậm chí cả các điện cực ổn định nhất cũng không thể được tạo ra với các đặc điểm giống nhau. Hiệu chuẩn giúp phù hợp với các đặc điểm hiện tại của máy đo pH với cảm biến pH đang sử dụng, bù cho bất kỳ sự khác biệt nào giữa hành vi của điện cực pH trong lý thuyết và thực tế.
  • Độ chính xác cao hơn – Cần tối thiểu ba tiêu chuẩn cho đường chuẩn, và không thể hiệu chỉnh máy đo pH mà không có bộ đệm chuẩn. Nếu hiệu chuẩn pH mét không được thực hiện đúng cách, các phép đo kết quả có thể không chính xác.
  • Giảm trôi – Đo lường trôi dạt là một vấn đề phổ biến với mét pH, như với bất kỳ dụng cụ khác sử dụng điện cực. Trong khi trôi dạt từ các thiết lập đã hiệu chỉnh không thể bị loại bỏ hoặc ngăn chặn, hiệu chuẩn thiết bị thông thường sẽ giúp bạn duy trì độ chính xác trong kết quả đo.
  • Sự khác biệt về mẫu – Nhiều mẫu của cùng một chất có thể có các đặc tính khác nhau và hiệu chuẩn pH so với các bộ đệm chuẩn hóa giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến màng tế bào như sự khác biệt về cường độ ion.
  • Những thay đổi về pH ảnh hưởng đến bản chất hóa học của các chất, và các phép đo chính xác thường rất quan trọng trong các ngành công nghiệp như nông nghiệp, thực phẩm và dược phẩm.

QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU  HIỆU CHUẨN – BẢO TRÌ THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM, MÔI TRƯỜNG, CÔNG NGHIỆP – VUI LÒNG LIÊN HỆ:

TRUNG TÂM  HIÊU CHUẨN – KHOA HỌC CÔNG NGHỆ vietCALIB®

Địa chỉ HCM Office: Số N36, Đường số 11, Phường Tân Thới Nhất,  Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
Hà Nội Office: Tầng 1, Toà nhà Intracom Building, 33 Đường Cầu Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội
Đà Nẵng Office: Số 10, Đường Lỗ Giáng 05, Phường Hoà Xuân, Quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Cần Thơ Office: Số 275, Đường Xuân Thuỷ, Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ
Hotline 1900 066870 0926 870 870 (Miền Nam) |0812 870 870 (Miền Bắc)
Email info@vietcalib.vn
Website https://www.vietcalib.vnhttp://www.hieuchuanvietcalib.vn
zalo chat
Nhận Báo giá
0926 870 870
0961 661 788